William
H.Davidow กล่าวว่า
“เครื่องมือที่เยี่ยมที่สุด ประดิษฐ์มาจากห้องปฏิบัติการ ผลิตภัณฑ์
ที่เยี่ยมที่สุดมาจากฝ่ายการตลาด”
การทำธุรกิจทุกขนาดจะต้องทำการแบ่งส่วนตลาดเป้าหมายได้
เมื่อถึงเวลาที่จะพัฒนาและนำ ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด
ฝ่ายการตลาดต้องแสดงบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ ไม่ใช่ฝ่ายวิจัยและพัฒนา อย่างเดียวเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
ซึ่งฝ่ายการตลาดมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมาก ทุก ขั้นตอนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์
ธุรกิจทุกธุรกิจมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลา
การออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่แทนที่ผลิตภัณฑ์
เดิมจะทำเพื่อเพิ่มยอดขายในอนาคตและลูกค้าเองก็ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่
ซึ่งธุรกิจคู่แข่ง ก็ใช้ความ
พยายามที่จะผลิตสินค้าที่ตรงคับความต้องการของลูกค้าออกจำหน่ายและจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ไต้จาก
การเข้าครอบครองส่วนแบ่งตลาด จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
หมายถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ในสายผลิตภัณฑ์เดิมเป็นการนำผลิตภัณฑ์ ใหม่เข้ามาแทนผลิตภัณฑ์ในสายผลิตภัณฑ์เดิม
เช่น เปลี่ยนขนาดบรรจุภัณฑ์เปลี่ยนรสชาติ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิม คือ
การปรับปรุงผลิตภัณฑ์เดิมให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่
- การวางตำแหน่งสินค้าใหม่
เป็นการนำผลิตภัณฑ์เดิมที่มีอยู่ออกขายให้ลูกค้าเป้าหมายกลุ่มใหม่
- การลดต้นทุน คือ
การทำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมือนเดิมแต่ต้นทุนตํ่าลง
ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์
มี 8 ขั้นตอน
1.
การสร้างความคิดใหม่
2.
การเลือกความคิด
3.
การทดสอบความคิด
4.
การวางกลยุทธ์ทางการตลาด
5.
การวิเคราะห์ธุรกิจ
6.
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
7.
การทดสอบตลาด
8. การนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น