เรื่องที่ 5.1 การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของแผนการผลิตหรือบริการ การกำกับแลการขยายอาชีพ
1. การกำกับดูแลการขยายอาชีพเป็นกิจกรรมของผู้ประกอบการที่จะต้องมีระบบ สารสนเทศให้มองเห็นความก้าวหน้าความสำเร็จของงานในแต่ละภารกิจว่าไปถึงไหน ด้วยการทำ กิจกรรมลักษณะความสำเร็จในแผนกลยุทธ์มากำหนดระยะเวลาที่ต้องใช้จริง เขียนเป็นผังการไหลของ งานใช้เป้าระวังการดำเนินงาน การดำเนินการกำกับ ดูแลการขยายอาชีพ
1. การจัดทำผังการไหลของงานของแต่ละภารกิจ ด้วยการ
1.1 นำข้อความเป้าหมายกลยุทธ์ออกมาเป็นหัวเรื่องสำคัญ
1.2 นำกิจกรรมออกมาจัดลำดับขั้นตอนก่อนหลัง
1.3 นำลักษณะบ่งชี้ความสำเร็จ ออกมากำหนดเป็นผลการดำเนินงาน
แผนภูมิผังการไหลของงาน
2. การใช้ผังการไหล กำกับดูแลการขยายอาชีพ ประกอบด้วย
2.1 นำผังการไหลของงานติดผนังที่สามารถมองเห็นได้2.2 ติดตามระยะเวลาตามผังการไหลของงานว่า วันที,กำหนดกิจกรรมดำเนินการ เสร็จหรือไม่ ถ้าเสร็จก็ทำเครื่องหมายบอกให้รู้ว่างานหรือกิจกรรมนี้ทำสำเร็จแล้ว งานหรือกิจกรรมนี้ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหรือไม
2.3 กรณีกิจกรรมไม่สำเร็จ ผู้ประกอบการต้องติดตาม ค้นหาสาเหตุแล้วปฏิบัติการแก้ไข ข้อบกพร่อง
2.4 ดำเนินการปรับระยะเวลาในผังการไหลของงานให้เป็นความจริง
3. ประเมินผลการกำกับ ดูแลว่า มีส่วนประสบผลสำเร็จอะไรบ้าง และสำเร็จได้เพราะ อะไรเป็นเหตุ จากนั้นดูว่า ส่วนใดที่ไม่ประสบผลสำเร็จและมีอะไรเป็นเหตุ นำผล ทั้งความสำเร็จและความเสียหายมาสรุปผล เพื่อนำผลกลับมาแก้ไขแผนกลยุทธ์และ แผนปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพได้
2. กรอบแนวคิดการควบคุมตรวจสอบการขยายอาชีพสู่ความมั่นคง
การควบคุมตรวจสอบการทำงานเป็นกิจกรรมที่ให้การทำงานเป็นไปตามข้อตกลงหรือ ข้อกำหนด พิจารณาดูความถูกผิดหาข้อเท็จจริง ประมาณค่าและบันทึกสรุปเรื่องราวของการดำเนินงาน ขยายอาชีพและผลที่เกิด เพื่อนำไปสู่การวางแผนพัฒนาการขยายอาชีพให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น จึงขอสรุปกิจกรรมการควบคุมตรวจสอบประกอบด้วยกิจกรรมอย่างน้อย 4 กิจกรรม ดังนี้
(1) การควบคุม
(2) การตรวจสอบ
(3) การประเมิน
(4) การรายงานผล
3. การควบคุมการดำเนินงานขยายอาชีพ
เป็นกิจกรรมการดูแลการดำเนินงานขยายอาชีพให้เป็นไปตามแผนธุรกิจ ข้อกำหนดและ ข้อตกลงด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพผลผลิต ความเชื่อถือของลูกค้า โดยมีขั้นตอนดำเนินการ ดังนี้
แผนภูมิการควบคุมการดำเนินงานชยายอาชีพ
- การลดความเสี่ยง - เอกสารขั้นตอนการ - หาข้อจำกัดข้อบกพร่อง
ของผลผลิต ทำงาน/ใบงาน การทำงานตามเอกสาร
- การพัฒนาการ - เอกสารข้อกำหนด - พัฒนาเอกสารขั้นตอน
ขยายอาชีพ มาตรฐานการดำเนินงาน การทำงาน
จากแผนภูมิการควบคุมการดำเนินงานขยายอาชีพ มีรายละเอียด ดังนี้
1. ศึกษาทำความเข้าใจ ผู้ประกอบการต้องศึกษาทำความเข้าใจแผนธุรกิจ ข้อกำหนด การลดความเสี่ยงผลผลิต และข้อกำหนดหรือมาตรฐานการพัฒนาอาชีพให้ผู้ร่วมงานทุกฝ่ายได้รู้เท่าทันกัน
2. เขียนเอกสารในสิ่งที่ต้องทำ ผู้ประกอบการและผู้ร่วมงานช่วยกันเขียนข้อกำหนด วิธีการ ขั้นตอนการทำงานที่ต้องทำจริง ๆ ออกเป็นเอกสารคู่มือการทำงานตามแผนธุรกิจ เอกสารขั้นตอน การทำงานหรือใบงานตามข้อกำหนด การลดความเสี่ยงผลผลิต และเอกสารมาตรฐานการดำเนินงานตาม ข้อกำหนดของการพัฒนาอาชีพ
3. ทำตามที่เขียน คณะทำงานต้องมุ่งมั่นทำตามที่เขียนไว้ในเอกสารด้วยการนำไปหา ข้อจำกัด ข้อบกพร่องแล้วร่วมกันแก้ไขเอกสารการทำงานที่เป็นปัญหา
การดำเนินงานทั้ง 3 ขั้นตอนเป็นการควบคุมให้การดำเนินงานเป็นไปตามข้อกำหนดไต้ ผลผลิต และการทำงานเป็นไปตามมาตรฐานและข้อตกลงกับฝ่ายต่าง ๆ ไต้
4. การตรวจสอบการดำเนินงานขยายอาชีพ การตรวจสอบเป็นการดำเนินการเพื่อปกป้องรักษาอาชีพให้เข้มแข็งคงอยู่ไต้ ด้วยการ พิจารณาดูความเรียบร้อย พิจารณาดูว่า ถูกหรือผิด และหาข้อเท็จจริงแล้วดำเนินการจัดการให้ความไม่ เรียบร้อยหรือความผิดบกพร่องหมดไป มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้
- เหตุการณ์ที่จบแล้ว - รายการตรวจ - ตรวจสอบบนโต๊ะ - ความเรียบร้อย - ชี้แจงจำแนก
- เหตุการณ์ที่กำลัง เกณฑ์การตรวจ ประชุม - สิ่งผิด สิ่งผิด
ดำเนินการ - ตรวจสอบการ - ข้อเท็จจริง ร่วมกันแก้ไข
ปฏิบัติการ
ดำเนินการ - ตรวจสอบการ - ข้อเท็จจริง ร่วมกันแก้ไข
ปฏิบัติการ
จากแผนภูมิการไหลของงาน มีรายละเอียดการดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้
1. วิเคราะห์แผนปฏิบัติการ เป็นการตรวจสอบการดำเนินงานขยายอาชีพ เริ่มต้นจาก แผนปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบว่าในช่วงเวลานี้มีเหตุการณ์ของงานที่จบแล้ว และเหตุการณ์ที่กำลังจะทำมี อะไรบ้างที่มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อคุณภาพงานต่าง ๆ แยกออกมาเพื่อใช้ดำเนินการตรวจสอบ
2. จัดทำรายการตรวจสอบ ด้วยการเอาเหตุการณ์ที่จบแล้วและเหตุการณ์กำลังจะทำที่ ถูกเลือกออกมาว่า มีความสำคัญและส่งผลกระทบต่อคุณภาพงานต่าง ๆ ออกมาจัดทำเกณฑ์ว่า สภาพที่ดี ควรเป็นอย่างไร แล้วจัดทำเป็นเอกสารสำหรับการตรวจและจดบันทึกที่เหมาะสมกับการทำงานจริง
3. ปฏิบัติการตรวจสอบ ควรแจ้งให้ผู้รับผิดชอบกิจกรรมที่จะตรวจว่า จะตรวจอะไรกับ เหตุการณ์อะไรบ้าง เพื่อให้ผู้รับผิดชอบได้ทบทวนสภาพการทำงานของตนเอง โดยแยกดำเนินการ ออกเป็น 2 ลักษณะ คือ
3.1 การตรวจสอบบนโต๊ะทำงาน เพื่อพิจารณาความเรียบร้อยสิ่งผิด สิ่งถูกตามของผู้รับผิดชอบงาน
กำหนด
3.2 การตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลของการตรวจสอบบนโต๊ะ กับสภาพที่เห็นจริง
4. สรุปผลการตรวจสอบ ร่วมกันสรุปผลระหว่างผู้ตรวจสอบกับคณะทำงาน โดย สรุปผลการตรวจสอบให้มองเห็นสภาพการทำงาน ความเรียบร้อย สิ่งของและข้อเท็จจริง
5. จัดการแก้ไข เป็นการทำงานระหว่างผู้ตรวจสอบกับคณะทำงานร่วมกันวิเคราะห์สิ่ง ผิดและร่วมกันปฏิบัติการแก้ไข
5. การประเมินตนเอง
เป็นการนำผลสรุปจากการตรวจสอบมาประมาณค่า ดังนี้
1. การประมาณค่าผลสำเร็จว่า มีอะไรบ้างและความสำเร็จดังกล่าวมีอะไรมาสนับสนุน บ้าง และการสนับสนุนเหล่านั้นคุ้มค่ากับผลสำเร็จหรือไม่
2. การประมาณค่าผลเสียว่า มีอะไรบ้าง และความเสียหายดังกล่าวส่งผลกระทบกับส่วน ใดบ้างของการขยายอาชีพ
6. การรายงานผล
การจัดทำรายงานผล สำหรับการพัฒนาหรือขยายอาชีพ เป็นการจัดทำเอกสาร สารสนเทศ เพื่อใช้จัดทำแผนพัฒนาการขยายอาชีพสู่ความมั่นคง จึงควรทำเป็นเอกสารหน้าเดียวที่ระบุ เรื่องราวของการทำงาน ผลสำเร็จ และผลเสีย ดังตัวอย่าง
3.2 การตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลของการตรวจสอบบนโต๊ะ กับสภาพที่เห็นจริง
4. สรุปผลการตรวจสอบ ร่วมกันสรุปผลระหว่างผู้ตรวจสอบกับคณะทำงาน โดย สรุปผลการตรวจสอบให้มองเห็นสภาพการทำงาน ความเรียบร้อย สิ่งของและข้อเท็จจริง
5. จัดการแก้ไข เป็นการทำงานระหว่างผู้ตรวจสอบกับคณะทำงานร่วมกันวิเคราะห์สิ่ง ผิดและร่วมกันปฏิบัติการแก้ไข
5. การประเมินตนเอง
เป็นการนำผลสรุปจากการตรวจสอบมาประมาณค่า ดังนี้
1. การประมาณค่าผลสำเร็จว่า มีอะไรบ้างและความสำเร็จดังกล่าวมีอะไรมาสนับสนุน บ้าง และการสนับสนุนเหล่านั้นคุ้มค่ากับผลสำเร็จหรือไม่
2. การประมาณค่าผลเสียว่า มีอะไรบ้าง และความเสียหายดังกล่าวส่งผลกระทบกับส่วน ใดบ้างของการขยายอาชีพ
6. การรายงานผล
การจัดทำรายงานผล สำหรับการพัฒนาหรือขยายอาชีพ เป็นการจัดทำเอกสาร สารสนเทศ เพื่อใช้จัดทำแผนพัฒนาการขยายอาชีพสู่ความมั่นคง จึงควรทำเป็นเอกสารหน้าเดียวที่ระบุ เรื่องราวของการทำงาน ผลสำเร็จ และผลเสีย ดังตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น