วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เรื่องที่ 1.3 การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ



เรื่องที่ 3 การวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
         การเข้าสู่อาชีพเมื่อดำเนินธุรกิจไปจนประสบผลสำเร็จ มักจะถูกจับตามองทำตามกัน มาก ส่วนแบ่งการตลาดจึงมีขนาดเล็กลงโดยลำดับ จนถึงวันหนึ่งจะเกิดวิกฤติจึงมีความจำเป็นที่จะต้อง พัฒนาหรือขยายขอบข่ายอาชีพออกไปหรือเรียนรู้ทำในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ เพื่อให้อยู่ได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน การพัฒนาหรือขยายอาชีพ จะต้องวิเคราะห์และประเมินศักยภาพของธุรกิจว่าอยู่ในตำแหน่งธุรกิจ ระดับใด ดังนี้
       

           แผนภูมิการวิเคราะห์ตำแหน่งธุรกิจ
               1. ระยะเริ่มต้น เป็นระยะเริ่มต้นของการทำธุรกิจ จึงต้องมีการพัฒนาให้ธุรกิจอยู่ได้ เป็น ระยะที่ผู้ ประกอบการจะต้อง ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการให้ลูกค้ารู้จัก
         2. ระยะสร้างตัว เป็นระยะที่ธุรกิจเติบโตมาด้วยดี มักจะมีคนจับตามองพร้อมคำถาม
         3. ระยะทรงตัว เป็นระยะที่ธุรกิจอยู่นิ่ง ไม'มีการขยายตลาด ไม'มีการพัฒนา สืบ เนื่องมาจากระยะที่ 3 ที่มีผู้ประกอบการอื่น ๆ ทำตาม จึงทำให้มีส่วนแบ่งของตลาด
         4.ระยะตกตาหรือสูงขึ้น เป็นระยะที่ถ้าไม'มีการพัฒนาธุรกิจก็จะอยู่ในขาลง ถ้ามีการ พัฒนาธุรกิจจากระยะทรงตัวก็จะทำให้ธุรกิจอยู่ในขาขึ้น
การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจบนเส้นทางของเวลา เป็นการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจตามระยะเวลา กับขั้นตอนการทำงานในอาชีพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น