วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เรื่องที่ 3.3 การกำหนดเป้าหมายการผลิตและการบริการ



      เป้าหมายการผลิตหรือการบริการ เป็นคำตอบสำหรับผู้ประกอบการต้องการมากที,สุดโดยมีปัจจัยที่ทำ ให้ประสบความสำเร็จประกอบด้วยปัจจัยต่อไปนี้
     1. การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน
     2. เสริมสร้างส่วนประสมทางการตลาด
     3. คำนึงถึงสภาวะแวดล้อมที่ควบคุมไม่ไต้
     4. สามารถตอบคำถามต่อไปนี้ไต้ทุกข้อ ในส่วนของลูกค้า ประกอบด้วย
        4.1 ใครคือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับผลผลิตที่ผลิตขึ้นหรือการบริการ
        4.2 ลูกค้าเป้าหมายดังกล่าวอยู่ ณ ที่ใด
        4.3 ในปัจจุบันลูกค้าเหล่านี้ซื้อผลผลิตหรือการบริการไต้จากที่ใด
        4.4 ลูกค้าซื้อผลผลิตหรือการบริการบ่อยแค่ไหน
        4.5 อะไรคือสิ่งจูงใจที่ทำให้ลูกค้าเหล่านั้นตัดสินใจใช้บริการ
        4.6 ลูกค้าใช้อะไร หรือทำไมลูกค้าถึงใช้ผลผลิตหรือบริการของเรา
        4.7 ลูกค้าเหล่านั้นชอบและไม่ชอบผลผลิตหรือบริการอะไรที่เรามีอยู่บ้าง ในส่วนของผลผลิตหรือการบริการ ประกอบด้วย
             1. ลูกค้าต้องการผลผลิตหรือบริการอะไร
             2. ลูกค้าอยากจะให้มีผลผลิตหรือบริการในเวลาใด
             3. เฉพาะการบริการ ควรตั้งชื่อว่าอะไร เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดใจไค้มากที่สุด

        นอกจากนี้ ผู้ประกอบการต้องคำนึงและพิจารณาถึงความเป็นไปไต้ และองค์ประกอบค้านอื่นๆที่
สำคัญที่เกี่ยวข้องต่างๆ ด้วยดังนี้
        1. แรงงาน ต้องใช้แรงงานมากน้อยเท่าไร ปัจจุบันมีแรงงานเพียงหรือไม่ ล้าไม่เพียงพอจะทำ อย่างไร
        2. เงินทุน ต้องใช้เงินทุนมากน้อยเพียงไร ถ้าไม่เพียงพอจะทำอย่างไร
        3. เครื่องมือ/อุปกรณ์ ต้องใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์อะไร จำนวนเท่าไร เพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่ เพียงพอจะทำอย่างไร
        4. วัตลุดิบ เป็นสิ่งสำคัญมากต้องพิจารณาว่าจะจัดหาจัดซื้อวัตถุดิบจากที่ใด ราคาเท่าไร จะหาไต้ จากแหล่งไหน และโดยวิธีใด
        5. สถานที่ ให้มีความเหมาะสม สะอาด และเดินทางสะดวก เป็นหลัก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น